Nguồn dữ liệu thị trường, đâu là chuẩn?

Trên thị trường hiện nay, số lượng đơn vị cung cấp dữ liệu tài chính trong và ngoài nước, từ dữ liệu phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, dữ liệu giá điều chỉnh, lên tới hàng trăm. Khi so sánh các nguồn dữ liệu cung cấp bởi các bên khác nhau sẽ thấy có những khác biệt nhất định tuỳ theo loại dữ liệu. 

Một ví dụ so sánh về dữ liệu của mã MWG tại thời điểm 10h30 ngày 06 tháng 08 năm 2020 tại một số cổng thông tin cung cấp dữ liệu lớn nhất và được đánh giá là tin cậy nhất như sau:

 

Các thông tin về PE, EPS, Beta đều không có sự đồng nhất với nhau. Một số nguyên nhân người viết cho rằng, dẫn tới sự khác biệt của các loại dữ liệu này như sau:

  • Thời điểm cập nhật dữ liệu: Giá cổ phiếu biến động từng giây, vì vậy việc cập nhật real-time hay định kỳ cũng sẽ dẫn tới sự khác biệt.
  • Một số thông tin quyền chưa được cập nhật dẫn tới giá cổ phiếu chưa được điều chỉnh kịp thời.
  • Thông tin từ báo cáo tài chính của các công ty niêm yết được công bố rải rác nhiều thời điểm khác nhau dẫn tới việc cập nhật chưa được kịp thời.
  • Mỗi một bên cung cấp sẽ lấy nguồn đầu vào dữ liệu khác nhau để tính toán số liệu, chẳng hạn lấy nguồn giá sẽ cho ra kết quả khác với lấy nguồn giá điều chỉnh.
  • Giá lịch sử được tích luỹ từ những ngày đầu thành lập thị trường, các sự kiện chia tách, thực hiện quyền làm cho nhiều giá lịch sử của một số cổ phiếu không còn chính xác nữa, gây nên một số khác biệt đối với một vài số liệu.
  • Sai sót trong việc nhập liệu.

Vậy nguồn dữ liệu nào được xem là chuẩn nhất? Về cơ bản, các nguồn dữ liệu hiện tại sai lệch với nhau không quá lớn, đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản của người dùng trong việc đưa ra những nhận định về một mã cổ phiếu nào đó. Câu hỏi trên thật không dễ để trả lời hoặc nói cách khác là không có một nguồn dữ liệu nào là chuẩn nhất. Nhà đầu tư có thể tham khảo ở nhiều nguồn khác nhau hoặc chọn các đơn vị cung cấp có phương pháp tính toán và cam kết cập nhật dữ liệu rõ ràng để sử dụng dữ liệu.

Dịch vụ dữ liệu của InnoTech hiện đang cung cấp cho nhiều đối tác trong và ngoài nước bao gồm các thông tin, dữ liệu phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, dữ liệu lịch sử được xây dựng và duy trì bởi đội ngũ chuyên gia có trên 10 năm kinh nghiệm. Với nền tảng công nghệ sẵn có, InnoTech có thể thiết kế bộ dữ liệu và API để tích hợp vào hệ thống giao dịch, website, báo cáo, phục vụ đang dạng các nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư.