Phát triển ứng dụng iOS: Object-C đã lỗi thời, Swift là tương lai mới?

Lựa chọn ngôn ngữ Object-C hay Swift để lập trình trên hệ điều hành iOS là một trong những câu hỏi từ lâu đã nhận được nhiều sự quan tâm.  

Object-C, ngôn ngữ được được sử dụng rất phổ biến trong quá khứ và cả thời điểm hiện tại, được giới thiệu bởi NeXT Computer Inc. của Steve Job vào những năm 1980s cách đây gần 40 năm. Ngôn ngữ này là nền tảng để tạo ra hàng loạt sản phẩm biểu tượng của Apple. Một trong những ưu điểm của Object-C là nó đã được phát triển và duy trì trong thời gian dài. Vì vậy, nó đã được kiểm nghiệm đủ nhiều để hoàn thiện các sai sót. Cộng đồng developer, các kiến thức chia sẻ cũng đã được tích luỹ trong nhiều năm.

Swift được giới thiệu bởi Apple vào năm 2014. Theo Tim Cook, ngôn ngữ này đã có hơn 11 triệu lượt tải về trong vòng 1 tháng sau khi ra mắt. Phiên bản cải tiến Swift 5.0 vừa được ra mắt năm 2019 sở hữu giao diện nhị phân ổn định, có thể hoạt động tốt trên các nền tảng khác nhau của Apple, bao gồm MacOS, TVOS và WatchOS. Việc thư viện của Swift 5.0 có thể tương thích với các hệ điều hành khác nhau giúp cho nền tảng này nhẹ và linh hoạt hơn, đồng thời Apple cũng có thể hỗ trợ người dùng dễ dàng hơn. 

 

Một số ưu điểm của Swift so với Object-C

1. Swift chạy nhanh hơn, tương đương với C++

Về tốc độ, Swift nhanh hơn với sự hỗ trợ của thuật toán C++. Apple đang không ngừng nỗ lực để cải thiện tốc độ của Swift và hiện nay đã tạo nên được những khác biệt trong những phiên bản Swift sau này. Swift 2.0 thậm chí đã đánh bại được C++ trong nhiều thuật toán máy tính như Mandelbrot. Objective-C chậm hơn vì nó chứa  C API legacy.

2. Swift dễ đọc, dễ phát triển, dễ bảo trì hơn so với Objective-C 

Swift là ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng, có ý tính tương tác, ngữ pháp và cú pháp đơn giản hóa của nó giúp việc đọc và viết dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhờ đó, người dùng có thể rút ngắn thời gian phát triển do một khối ít hơn code có thể thực hiện cùng tác vụ như Objective-C dùng để thực hiện các đoạn code dài hơn.

3. Cải thiện an toàn

An toàn là điều được nhấn mạnh trong phần giới thiệu của Swift đến các lập trình viên iOS. Chắc chắn ít lỗi hơn nhờ khả năng xử lý lỗi và nâng cấp hệ thống gõ. Do đó có ít sự cố code hơn so với Objective-C. Các developer có thể dễ dàng nhận ra những lỗi code và khắc phục chúng luôn vì có vòng lặp phản hồi ngắn. Vì vậy, việc triển khai code chất lượng thấp cũng được giảm thiểu và việc sửa lỗi cũng sẽ mất ít thời gian hơn.

4. Ít gây hao mòn phần cứng hơn

Các ứng dụng được viết ra bởi Swift tương thích và ít gây hao mòn phần cứng hơn Object-C, điều này giúp người dùng có được những trải nghiệm tuyệt vời hơn khi chơi game trên các thiết bị iOS.

5. Swift quản lý bộ nhớ tốt hơn

Các thư viện động được Swift hỗ trợ được tải trực tiếp vào bộ nhớ của ứng dụng và tối ưu hóa hiệu suất của ứng dụng. Kết nối trực tiếp với ứng dụng cho phép chúng được cập nhật độc lập với hệ điều hành. Nó giúp giữ cho giải pháp của bạn hiện tại, giảm kích thước ứng dụng và tăng tốc thời gian tải nội dung mới.

6. Swift là mã nguồn mở

Điều này sẽ giúp cho cộng đồng Swift ngày càng phát triển hơn, người dùng có thể tìm kiếm các lỗ hổng bảo mật, cập nhật các bản vá lỗi, các tính năng, các plugin cải tiến của ngôn ngữ cho cộng đồng.

Câu hỏi liệu chăng Object-C, ngôn ngữ tạo nên sự thành công cho Apple sẽ còn tiếp tục được hỗ trợ trong tương lai vẫn còn bỏ ngỏ. Tuy nhiên, cũng có thể dễ nhận ra rằng, Swift đang sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, và là con cưng của Apple. Apple đã và đang làm mọi thứ để phát triển Swift trong tương lai. Vì thế, để theo kịp những thay đổi của Apple và sẵn sàng trải nghiệm những điều mới mẻ nhất, thì không còn cách nào khác, chúng ta bắt buộc phải làm quen Swift ngay từ bây giờ mà thôi. 

Các ứng dụng trên nền tảng iOS mới của InnoTech đều đã được viết bằng Swift, những ưu điểm của ngôn ngữ này đã được InnoTech kiểm chứng và tin rằng đây là giải pháp tốt nhất cho khách hàng của InnoTech.

Share:
Tags: